ร่างพรบ. - ธนาคารส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร
เนื่องจาก ทางกรมสรรพากรได้ อัพเดท ร่างพรบ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (e-payment) กรณีการขอข้อมูลจากธนาคารสำหรับรายการทางบัญชีเงินฝากฯ ให้แก่ กรมสรรพากร เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล เกี่ยวกับการยื่นเสียภาษี
ทางแอคเคาท์เวิร์ค จึงขอ สรุปประเด็นสำคัญจากร่างพรบ.ดังกล่าว ณ วันที่วันที่เขียนบทความ 20/1/2019 ซึ่งสรุป ได้ดังนี้
เกณฑ์ที่กรมสรรพากร ใช้ในการกำหนด ให้ธนาคารส่งข้อมูลมาให้ มีดังนี้
1. มีรายการเข้าบัญชีเงินฝาก (เงินเข้าบัญชี) มากกว่า 3,000 ครั้ง ต่อปี ต่อ 1 ธนาคาร (รวมทุกบัญชี)
หรือ
2. มีรายการเข้าบัญชีเงินฝาก (เงินเข้าบัญชี) มากกว่า 400 ครั้ง ต่อปี และ ต้องมียอดรวมกัน เกิน 2 ล้านบาทขึ้นไป ต่อ 1 ธนาคาร (รวมทุกบัญชี)
ระยะเวลาที่จะเริ่มเก็บข้อมูล
คาดว่าจะเริ่มเก็บข้อมูลตามเกณฑ์ข้างต้น นับตั้งแต่ข้อมูลในปี 2562 (ยึดตามที่ปรากฎในร่างพรบ. ณ วันที่เขียนบทความ 20/1/2562) เพื่อเอาไว้ตรวจสอบการยื่นแบบภาษีในต้นปี 2563
อย่างไรก็ตาม ร่างพรบ.ดังกล่าว ยังไม่ได้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ ซึ่งอาจจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปได้อยู่ ดังนั้น ผู้ประกอบการควรต้องติดตามการจัดทำร่างพรบ.ดังกล่าวต่อไป
แต่ผู้ประกอบการ อาจจะนำข้อมูลจากร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อเป็นแนวทางขั้นต้น เพื่อเตรียมปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต นะครับ
สุดท้าย ทางแอคเคาท์เวิร์ค ขอแนะนำผู้ประกอบการทุกท่านว่าถ้าจะทำธุรกิจให้ปลอดภัยในระยะยาว ควรดำเนินการ ยื่นภาษีให้ถูกต้อง ดีกว่ารอให้โดนตรวจสอบนะครับ
รับจดทะเบียนบริษัท เปิดบริษัท รับทำบัญชี ยื่นภาษี รับตรวจสอบบัญชี
บริษัท แอคเคาท์เวิร์ค จำกัด
Tel : 092-478-2917
Line : @accountworks